16-02-2023

ĐH Bách khoa Hà Nội bỏ điều kiện học bạ khi xét tuyển bằng điểm thi

Đại học Bách khoa Hà Nội bỏ yêu cầu điểm học bạ đạt 7 trở lên với các môn trong tổ hợp, khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá tư duy năm nay.

Ngày 11/2, PGS.TS Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết việc bỏ điều kiện học bạ, vốn đã duy trì nhiều năm, vì nhiều lý do. Theo ông Kiên, sau khi phân tích và dựa vào dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận thấy điểm thi tốt nghiệp có độ tương đồng nhất định với kết quả học bạ. Do đó, việc đặt thêm điều kiện học bạ bên cạnh điểm sàn là không cần thiết.

Việc này cũng giúp giảm bớt nhiều khâu trong tuyển sinh, tránh nhầm lẫn giữa thí sinh tự do với thí sinh tốt nghiệp THPT năm nay. Ngoài ra, những năm trước, một số thí sinh đủ điểm chuẩn, nhưng không trúng tuyển do không đạt điều kiện học bạ. "Các em vào trường rồi phải ra, lại chuyển trường, cũng mất thời gian và ảnh hưởng tâm lý", ông Kiên nói.

Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, Đại học Bách khoa Hà Nội có các tổ hợp xét tuyển gồm A00, A01, A02, B00, D01, D07, D26, D28 và D29. Trường chấp nhận quy đổi điểm chứng chỉ tiếng Anh VSTEP của Việt Nam, bên cạnh các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác như IELTS, TOEIC, TOEFL.

Với điểm thi đánh giá tư duy, Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển sinh mọi ngành, trừ các chương trình Ngôn ngữ Anh. Câu hỏi mẫu của đề thi đánh giá tư duy năm 2023 đã được công bố hồi tháng 1.

Bài thi gồm ba phần Toán học, Đọc hiểu và Giải quyết vấn đề, diễn ra trong 150 phút trên máy tính với thang điểm tối đa 100. Các câu hỏi được thiết kế theo ba mức độ tư duy: tái hiện, suy luận và bậc cao. Thí sinh được cấp giấy chứng nhận có giá trị trong hai năm, được đăng ký xét tuyển vào bất cứ trường nào sử dụng kết quả của kỳ thi này.

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến cho thí sinh thi thử trực tuyến miễn phí trong tháng này. Ba đợt thi đánh giá tư duy năm 2023 dự kiến vào tháng 5, 6 và 7.

Ngoài hai phương thức trên, trường còn xét tuyển tài năng. Phương thức xét tuyển tài năng được chia thành ba nhóm. Thứ nhất, trường xét tuyển thẳng thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật quốc gia hoặc được triệu tập tham gia chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Các em sẽ được xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp với lĩnh vực đạt giải.

Hai là xét tuyển với thí sinh có một trong các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level, AP hoặc IB. Các em đều phải có điểm trung bình từng năm lớp 10, 11 và 12 từ 8 trở lên.

Thứ ba, Đại học Bách khoa Hà Nội xét tuyển hồ sơ kết hợp phỏng vấn với thí sinh có điểm trung bình từng năm lớp 10, 11 và 12 từ 8 trở lên và đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh hoặc được chọn thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật quốc gia; tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia từ vòng tháng; IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương; học sinh hệ chuyên của các trường chuyên, năng khiếu.

Hiện, trường chưa công bố tỷ lệ phân bổ chỉ tiêu cho từng phương thức.

Về chỉ tiêu và ngành đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết ba chương trình mới của năm 2023 gồm Kỹ thuật Vi điện tử và Công nghệ nano, Công nghệ vật liệu Polymer và Compozit, Kỹ thuật Sinh học. Trong năm đầu tuyển sinh, chỉ tiêu cho mỗi chương trình là 40. Trừ Kỹ thuật Sinh học là chương trình chất lượng cao, còn lại là chương trình chuẩn.

Trường giữ ổn định chỉ tiêu 7.985 của năm ngoái, trong đó chương trình Kỹ thuật Hoá học tuyển nhiều nhất - 520 sinh viên; Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, Kỹ thuật Cơ khí 500.

Năm ngoái, điểm chuẩn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT của Đại học Bách khoa Hà Nội từ 23,03 đến 28,29. Ngành Kỹ thuật Máy tính có đầu vào cao nhất, tiếp theo là Kỹ thuật Điều khiển - Tự động hóa 27,61 và Công nghệ thông tin (Việt - Nhật) 27,25.

Các ngành có đầu vào thấp nhất - 23,03 gồm Kỹ thuật hoá học, Kỹ thuật in, Kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường.

 

Nguồn: VnExpress

Bạn có thể quan tâm

03-11-2023

Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi vào lớp 10 năm 2024

03-11-2023

Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy từ 6/11

26-09-2023

Đại học Bách khoa Hà Nội tăng gấp đôi đợt thi đánh giá tư duy

22-09-2023

TRUNG TÂM KẾT NỐI GIA SƯ: KẾT NỐI TRI THỨC THẾ HỆ MỚI

06-09-2023

Bộ Giáo dục đề xuất lộ trình tăng học phí mới