20-04-2023

Quán quân Olympia thi đánh giá năng lực đạt 125/150 điểm

Với thế mạnh về Toán học cùng khả năng suy luận, quán quân Olympia đạt 125/150 điểm, vào nhóm thí sinh điểm cao nhất kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong bài thi hôm 8-9/4, Đặng Lê Nguyên Vũ 47 điểm ở phần thi Toán học, Ngữ văn - Ngôn ngữ 38 điểm và Khoa học 40 điểm.

Theo thống kê của Đại học Quốc gia Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực đợt ba có hơn 10.100 thí sinh tham dự, điểm của Vũ cao hơn 99,99% bạn thi. Năm ngoái, trong hơn 60.550 thí sinh, chưa tới 20 người đạt 125 điểm trở lên.

Trước đó, nam sinh trường THPT Bắc Duyên Hà là nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên của tỉnh Thái Bình. Trong trận chung kết năm 2022 diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái, Vũ giành 205 điểm, hơn người về nhì 20 điểm.

Vũ cho biết đi thi đánh giá năng lực với tâm thế thử sức, nên không dành nhiều thời gian ôn luyện. Toán học là phần thi Vũ tự tin nhất, bởi em từng tham gia đội tuyển học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Nam sinh đánh giá các câu hỏi Toán hầu hết ở mức vận dụng, hiếm câu hỏi nhận biết và thông hiểu. Nội dung kiến thức chủ yếu rơi vào lớp 11 và 12 với các phần như đạo hàm, tích phân, góc và khoảng cách của hình không gian.

Trong 50 câu hỏi, 35 câu được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm với bốn lựa chọn, 15 câu điền đáp án. Thời gian làm bài 75 phút. Vũ làm lần lượt và gặp khó tại một câu logarit, phải tính nhiều lần mới ra kết quả. Nhưng nhờ những câu khác giải quyết khá nhanh, em vẫn còn thừa 5-10 phút để soát lại bài.

Theo Vũ, những thí sinh có học lực trung bình, khá hoặc không mạnh về Toán nên làm trước 15 câu điền đáp án.

"Rất khó để điền bừa mà chính xác những câu điền đáp án, nên cần cố gắng giành điểm. Với những câu trắc nghiệm còn lại, nếu không biết hoặc không đủ thời gian làm, bạn vẫn có tỷ lệ khoanh được đáp án đúng", Vũ nói.

Ngữ văn - Ngôn ngữ là bài thi khiến Vũ lo lắng nhất, vì không phải thế mạnh. Ban đầu, Vũ đoán đề thi đánh giá năng lực tương tự phần đọc hiểu trong đề thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong ba ngữ liệu được cung cấp, chỉ một được trích từ tác phẩm văn học, còn lại từ bài phê bình văn học và một phần bài báo khoa học. Hai văn bản chính luận có thêm câu hỏi kiểm tra, đối chiếu thông tin, còn đoạn trích văn học hỏi về các biện pháp nghệ thuật.

Do không nghĩ ra đáp án từ đầu, em dùng phương pháp suy luận và loại trừ. Phần thi này diễn ra trong 60 phút, nhưng Vũ chỉ dùng một nửa. Em chọn nộp bài luôn, thay vì đọc lại và soát lỗi. Nam sinh cho rằng do đã nghĩ rất kỹ trước khi chọn đáp án, việc đọc lại có thể khiến em phân tâm.

"Phần này khá giống các bài đọc hiểu trong thi IELTS. Em nghĩ bạn nào giỏi tiếng Anh, có kỹ năng làm các bài tập đọc hiểu sẽ làm tốt phần thi này", Vũ nói, cho rằng để làm tốt phần thi này, thí sinh nên đọc nhiều sách, luyện kỹ năng tóm tắt và tổng hợp thông tin.

Ở Khoa học với 50 câu hỏi, Vũ không gặp khó với các môn tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học. Với Lịch sử và Địa lý, đề thi của Vũ có khoảng 2-3 câu hỏi lịch sử quốc tế, còn lại là lịch sử Việt Nam giai đoạn kháng chiến chống Pháp, Mỹ; Địa lý cũng chủ yếu hỏi kiến thức trong nước. Để giải quyết những câu hỏi này, Vũ dựa vào hiểu biết chung rồi suy luận, loại trừ phương án sai, tương tự như phần thi Ngữ văn - Ngôn ngữ.

Vũ cho rằng vì đề thi theo hình thức trắc nghiệm, tương tự thi tốt nghiệp THPT, học sinh có thể luyện tập bằng cách làm các đề thi thử.

Hiện, nhiều trường đại học đã công bố điểm sàn cho phương thức xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực, đa số lấy khoảng 75-85 điểm. Với điểm 125, Nguyên Vũ có nhiều lựa chọn. Ngoài ra, với ngôi vị quán quân Đường lên đỉnh Olympia, nam sinh đã giành một suất học bổng du học Australia. Vũ cho hay chưa quyết định việc học ở trong nước hay du học .

"Trước mắt, em cần vượt qua kỳ thi tốt nghiệp với kết quả tốt nhất", Vũ nói.

Nguồn VnExpress 

Bạn có thể quan tâm

03-11-2023

Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi vào lớp 10 năm 2024

03-11-2023

Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy từ 6/11

26-09-2023

Đại học Bách khoa Hà Nội tăng gấp đôi đợt thi đánh giá tư duy

22-09-2023

TRUNG TÂM KẾT NỐI GIA SƯ: KẾT NỐI TRI THỨC THẾ HỆ MỚI

06-09-2023

Bộ Giáo dục đề xuất lộ trình tăng học phí mới